วันพุธที่ 3 สิงหาคม พ.ศ. 2554

24 มิถุนายน 2475 ถึง 3 กรกฎาคม 2554

   พูดแบบชาวบ้าน ๆ ก็คงพูดได้ว่า ถึงคราวของชนเผ่าต่าง ๆ ที่มารวมตัวกันในชื่อของสยามต้องประสบเหตุที่นำมาซึ่งความยุ่งยากและการแตก ความสามัคคี ผู้คนแบ่งเป็นฝักเป็นฝ่าย มีการต่อสู้ล้มหายตายจากนับเป็นพันเป็นหมื่นชีวิต
หากจะถามว่าเป็นเรื่องที่น่าตกอกตกใจใหม คำตอบคือใช่ก็ได้ ไม่ใช่ก็ได้
ใช่เพราะในอดีตไม่เคยรุนแรงอย่างนี้มาก่อน
ไม่ ใช่ เพราะชนชาติต่าง ๆ ก่อนที่จะมารวมตัวกันตั้งประเทศและอยู่ร่วมกันอย่างสงบสันติและถูกเรียกว่า ประเทศที่พัฒนาแล้วในปัจจุบันก็เคยผ่านการต่อสู้อย่างรุนแรง มีการเข่นฆ่ากันอย่างไม่ปรานีมาแล้วทั้งสิ้น
ที่ พูดถึงประวัติศาสตร์ไม่ใช่เพราะผู้เขียนเป็นนักประวัติศาสตร์ เพียงแต่ต้องการอ้างถึงเพื่อให้คนไทยตั้งสติว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วง เวลา 80 ปีที่ผ่านมาเป็นเหตุการณ์ปรกติที่เกิดขึ้นกับมนุษย์
สรรพ สิ่งในโลกที่ได้ชื่อว่าสัตว์ล้วนแล้วแต่มีสัญชาตฌาน เอาตัวรอด ชิงอำนาจในเผ่าพันธ์เดียวกัน  ชิงอำนาจจากต่างเผ่าพันธ์ที่เป็นศัตรู  ขยายอาณาจักร และต้องการครองโลกในที่สุด (หลังจากครองโลกได้คงคิดครองจักรวาล)
การชิงอำนาจมีอยู่ตลอดเวลาเพียงแต่เปลี่ยนรูปแบบไปตามกาลเวลา
ยุคปัจจุบันก็เป็นที่รู้จักกันในชื่อว่า การเลือกตั้ง

ใน อดีตการชิงอำนาจในประเทศไทยไม่มีความรุนแรงเพราะกลุ่มคนที่มีอำนาจมีไม่มาก และอำนาจที่มีก็ไม่แข็งแรง ที่เด่นก็มีทหารกลุ่มเดียวถ้ากลุ่มนี้แบ่งผลประโยชน์ลงตัวก็อยู่กันไป ถ้าไม่ลงตัวก็มีการชิงอำนาจจากทหารกลุ่มหนึ่งไปยังทหารอีกกลุ่มหนึ่งโดยมี กลุ่มอำมาตย์ตามที่คนเสื้อแดงเรียกขานเป็นผู้สนับสนุนเพราะเป็นกลุ่มที่มี การศึกษาดี

หลัง จากคุณทักษิณปรากฏต้วรูปแบบของการชิงอำนาจก็เริ่มเปลี่ยนอย่างสำคัญ (แต่ก็ยังไม่ถึงขั้นแปลกเพราะต่างประเทศได้เปลี่ยนรูปแบบไปก่อนหน้านี้แล้ว เป็นร้อยปี จากทหารกับทหารไปเป็นทหารกับนักธุรกิจ นักธุรกิจกับนักธุรกิจ แล้วพัฒนามาเป็นนักธุรกิจ (ในรูปของนักการเมือง)กับนักการเมืองอาชีพ

คุณ ทักษิณมีเครื่องมือครบทั้ง 3 อย่างที่จำเป็นต่อการชิงอำนาจ (ตามที่คุณอริสมันต์ประกาศบนเวที) คือสมอง (หลาย ๆ สมอง) เงิน (มหาศาลจากของตัวเองและพรรคพวก) และกองกำลัง (เสื้อแดง)
ใน ขณะที่คู่ต่อสู้มีเพียงกองกำลัง (ที่ไม่มีเอกภาพ) ส่วนสมองมีแต่คิดไม่ทันใช้เพราะไม่ได้ตัดสินใจคนเดียว สุดท้ายคือเงินที่มีแต่ไม่ได้ปูพื้นมานานพอและต้องรวบรวมมาจากหลายแหล่งทำ ให้จำนวนไม่มากพอ

หลังจากชนะเลือกตั้งจะเกิดอะไรต่อไป?
(ผู้เขียนไม่ได้เป็นหมอดูทุกประเภท เป็นแค่หมอเดา และที่จะเขียนต่อไปนี้ก็เป็นการเดาทั้งสิ้น)

-คู่ต่อสู้จะต้องรวมตัวกันไม่ว่าจะชอบหรือไม่ก็ตามเพราะมิฉะนั้นจะไม่มีทางสู้
-คุณ ทักษิณจะพยายามควบคุมทหาร (ถ้าทำสำเร็จประเทศไทยก็จะตกอยู่ในภาวะเผด็จการในทางปฏิบัติ) ถ้าต้องเลือกระหว่างการบริหารประเทศแบบมีธรรมมาภิบาลเพื่อให้ประชาชนสนับ สนุน กับการให้ทหารสนับสนุนผู้เขียนเชื่อว่าคนอย่างคุณทักษิณเลือกวิธีหลัง มากกว่า เพราะ
---การ จะทำให้ประชาชนชอบในการบริหารประเทศไทยเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน เพราะปัญหาสะสมมีมาก อีกทั้งความเหลื่อมล้ำก็ยังมีมากอยู่ การทำให้คนกลุ่มหนึ่งพอใจก็จะทำให้คนอีกกลุ่มหนึ่งไม่พอใจ
-รัฐบาล จะถูกฝ่ายค้านและคนที่ไม่ชอบคุณทักษิณป่วนให้ทำงานยากแบบเดียวกับที่เสื้อ แดงทำมาแล้ว  ส่วนจะใช้วิธีใหนก็ต้องดูฝีมือของพรรคปชปต่อไป (เชื่อว่าไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะใช้ความตื่นตัวของประชาชนในเรื่องสิทธิในการมีส่วนร่วมตามรัฐธรรมนูญ)
-การ ให้คุณยิ่งลักษณ์เป็นนายกน่าจะเป็นได้ไม่นาน เนื่องจากคุณยิ่งลักษณ์ไม่น่าจะควบคุมเสือ สิง กระทิง แรดที่อยู่รอบตัวเต็มไปหมดได้ โอกาสที่จะเกิดอุบัติเหตุแบบตายน้ำตื้นจากคนรอบข้างมีสูง
โดยเฉพาะถ้าให้รางวัลเป็นตำแหน่งกับคนฉลาดแกมโกงและบ้าอำนาจ
-การ ที่คุณยิ่งลักษณ์จะอยู่ได้นานพอที่จะสร้างกระแสต้อนรับคุณทักษิณกลับบ้าน ต้องได้รับการสนับสนุนจากทหารในการอยู่เฉย ๆ ไม่ไปร่วมกับฝ่ายต่อต้านจนมีพลังพอที่จะสร้างปัญหาให้กับคุณทักษิณ
-อีก แนวทางหนึ่งที่มองข้ามไม่ได้คือสนับสนุนให้เสือ สิงเหล่านี้มีอำนาจและสร้างความวุ่นวายและไม่มีใครเอาอยู่จนต้องเชิญคุณ ทักษิณกลับมาจัดการ 
-โดย วิธีคิดของคุณทักษิณความท้าทายชิ้นสุดท้ายและเป็นการสร้างประวัติศาสตร์ทิ้ง ให้คนรุ่นหลังกล่าวขวัญถึงคือการกลับมาเป็นนายกอีกครั้งหนึ่ง เพราะสำหรับประเทศไทยแล้วสิ่งนี้คือปาฏิหารย์
-คำ ถามที่ผู้เขียนต้องเดาแบบกลัวถูกคือประวัติศาสตร์จะซ้ำรอยซ้ำซากหรือไม่ว่า ในที่สุดแล้วก็จะมีการจัดสรรผลประโยชน์กันใหม่และเมื่อตกลงกันได้พรรคการ เมืองฝ่ายค้านและคนที่ไม่ชอบคุณทักษิณ ก็จะหมดความหมาย
ถ้า คุณทักษิณเลือกเส้นทางนี้ผู้เขียนเชื่อว่าคุณทักษิณและครอบครัวจะเสียใจภาย หลังอีกทั้งเหตุการณ์อาจจะพลิกผันไปในทางที่ไม่เป็นคุณต่อคุณทักษิณโดยฝีมือ ของคนที่รักคุณทักษิณเสียด้วย
-ด้วย ตัวตนของคุณทักษิณและบทเรียนที่ได้มา เชื่อว่าคุณทักษิณจะไม่เลือกเส้นทางนี้ เมื่อไม่เลือกเส้นทางนี้ก็ต้องเลือกเส้นทางที่จะกลับมาคุมเกมด้วยตัวเอง และด้วยตัวตนของคุณทักษิณอีกนั่นแหละที่ต้องกลับมาโดยเร็วเพื่อแสดงความ เฉียบคมและความเหนือกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหมากนี้ได้วางไว้เรียบร้อยแล้วไม่ใช่เพิ่งมาคิด
-เราคงได้ดู 3 ก๊กสด ๆ กันในเมืองไทยโดยมีคุณทักษิณแสดงนำเป็นโจโฉ ต่อกรกับฝ่ายที่เหลือ
คราวนี้น่ากลัวว่าจะเป็นของจริง ส่วนว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ก็ขอเดาว่าไม่ปีใหม่สากลก็ปีใหม่ไทย ถ้าจะเอาให้แน่ก็ให้ไปถามหมอดูเอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น