วันอังคารที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554

กลุ่มการเมืองสีเขียว

พวกเราซึ่งประกอบด้วยพลเมืองผู้กระตือรือร้น ในพื้นที่จังหวัดต่างๆทั่วประเทศ และเครือข่ายขับเคลื่อนการแก้ปัญหาเชิงประเด็นต่างๆ ได้ประชุมกัน ณ ห้องประชุมจิระ บุญมาก สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ ในวันที่ ๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔ เพื่อจัดตั้งกลุ่มการเมืองสีเขียว และขอประกาศเจตนารมณ์ว่า

จากระบบการเมืองที่ล้มเหลว การเมืองที่กลุ่มธุรกิจเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์ กอบโกยโกงกิน ทุจริตคอรับชั่น โดยการเอาเงินซื้ออำนาจผ่านการซื้อเสียงเลือกตั้ง ซื้อกลไกราชการผ่านระบบอุปถัมภ์ ซื้อสื่อผ่านการโฆษณา เมื่อได้อำนาจก็ใช้นโยบายประชานิยม ซื้อประชาชน ด้วยการลดแลกแจกแถม ทำให้ศักดิ์ศรีประชาชนถูกย่ำยีให้ด้อยค่า เสพติดการให้ ทั้งนี้เพราะรากเหง้าของปัญหาที่สั่งสมมายาวนาน คือปัญหาความเหลื่อมล้ำในสังคม ซึ่งเป็นต้นตอของปัญหาสำคัญอีกหลายเรื่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง คือปัญหาความไม่เป็นธรรมในสังคม

ก็เพราะความไม่เป็นธรรมในสังคมที่ดำรงอยู่นี้ กลายเป็นเงื่อนไขให้นักการเมือง ใช้มอมเมาปลุกปั่นประชาชน ใช้ประชาชนเป็นเครื่องมือ เข้าสู่อำนาจ และสร้างความเกลียดชังให้เกิดขึ้นในสังคมไทยอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน และเหิมเกริมถึงขั้นจาบจ้วงล่วงละเมิดสถาบันสูงสุดอย่างเป็นขบวนการ

ข้างหน้าคือนโยบายประชานิยม มอมเมาประชาชน ข้างหลังคือการเข้ากอบโกยครอบครอง แหล่งทรัพยาทมกรธรรมชาติ ไม่ว่าจะเป็นทรัพยากรพลังงาน ทรัพยากรชายฝั่ง ทรัพยากรดิน น้ำป่า ทรัพยากรสัญญาณคลื่นความถี่ กลายเป็นผลประโยชน์ที่มุ่งกอบโกยไม่รู้จบ

กลุ่มการเมืองสีเขียว กลไกเล็กๆทางการเมืองภาคพลเมือง ในกลไกใหญ่ของระบบการเมืองไทย ขอประกาศว่า

ในฐานะพลเมือง เราขอแสดงความเป็นเจ้าของ และมีส่วนร่วมในการปกครองบ้านเมือง เพื่อร่วมกันกับภาคส่วนอื่นๆในการรังสรรค์ให้บ้านเมืองของเรากลับมาเป็นบึกแผ่นร่วมกัน ทำให้ระบบการเมือง เป็นการเมืองสะอาด ลดอำนาจรัฐเพิ่มอำนาจประชาชน ปราศจากการทุจริตคอรับชั่น เป็นการเมืองที่ทำให้เกิดความเป็นธรรมในสังคม ขจัดความเหลื่อมล้ำ สร้างศักดิ์ศรีความเป็นพลเมืองแก่ประชาชน ให้ร่วมกันจัดการตนเอง อย่างมีศักดิ์ศรี ทั้งนี้เราจะดำเนินการดังนี้

๑.ต่อต้านขบวนการล้มล้างสถาบันเบื้องสูง ที่มีการดำเนินการอย่างเป็นกระบวนการ มีการใช้สื่อบิดเบือน มอมเมา ใช้นักวิชาการ นักการเมือง แสดงความคิดเห็นที่บิดเบือน ปลุกระดมจาบจ้วง ประสานการแก้กฏหมายเพื่อเปิดช่องทางพื้นที่ในการล้มล้างสถาบันสูงสุด

๒.ต่อต้านทุนสามานย์ และการทุจริตคอรับชั่นทุกรูปแบบ รวมทั้งการบริหารบ้านเมืองที่ไร้ธรรมาภิบาล โดยเฉพาะ การจัดทำโครงการขนาดใหญ่ที่ไปแย่งชิงและทำลายทรัพยากรธรรมชาติของชาติ ของท้องถิ่น ของชุมชน การทุจริตเชิงนโยบายต่างๆ ที่มีความสลับซับซ้อน เช่นเรื่องพลังงาน สัญญาณคลื่นความถี่ เป็นต้น

๓. คัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่เป็นการฟอกความผิด และนิรโทษกรรมต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และระบอบทักษิณ รวมทั้งการล้มล้างหรือแก้ไขรัฐธรรมนูญ ที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนส่วนใหญ่ และประเทศชาติ

๔.ผลักดันแนวทางปฏิรูปประเทศ ของคณะกรรมการ(คปร.) เพื่อแก้ปัญหาโครงสร้าง ทั้งระบบเพื่อสร้างความเป็นธรรม และขจัดความเลื่อมล้ำทางสังคม โดยการรณรงค์ สร้างกระแส พี่น้องประชาชนตื่นรู้ด้วยทฤษฎีเศรษฐกิจพอเพียง เข้าร่วมผลักดันเพื่อการปฏิรูปประเทศ นำปสู่การแก้ปัญหาที่รากเหง้าอย่างแท้จริง

๕. เราจะร่วมกับพี่น้องเครือข่ายในพื้นที่สร้างนวัตกรรม การจัดการตนเอง การพึ่งตนเอง การพึ่งพากันเอง เพื่อสร้างองค์ความรู้ในการปฏิรูปประเทศ ในทุกๆด้าน

เรามุ่งหวังว่าการประกาศเจตนารมณ์นี้จะจุดประกาย และท้าทายภาคส่วนต่างๆของสังคม ที่สิ้นหวัง กับสถาณการณ์บ้านเมือง ได้มีประกายแห่งความหวัง มีพลังที่จะร่วมกัน เป็นพลังเล็กๆ และสร้างพลังเล็กให้กลายเป็นพลังขับเคลื่อนเพื่อการเปลี่ยนแปลงสังคมไทยร่วมกัน



กลุ่มการเมืองสีเขียว

๒๗ สิงหาคม ๒๕๕๔

ส่งข้อเสนอแนะหรือความคิดเห็นต่างๆมาได้ที่

ตู้ ปณ. 111 ปณศ.บางซื่อ กทม.10800(การเมืองสีเขียว)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น