วันจันทร์ที่ 1 สิงหาคม พ.ศ. 2554

รางวัลแด่..ไพร่วีไอพี

“ท่าน สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันทรงเกียรติ” ถ้อยคำสวยหรูนำมาใช้เรียกเหล่านักการเมืองที่ได้รับความไว้วางใจจากประชาชน เลือกตั้งเข้ามาทำหน้าที่นิติบัญญัติในสภา
มาถึงนาทีนี้เอ่ยปากเรียก ขานกันอย่างเต็มปากเต็มคำ หลังจากเหล่าท่านผ่านพ้นกระบวนการรับรองความเป็นส.ส.เข้าร่วมรัฐพิธีเปิด ประชุมรัฐสภา
ถัดจากนี้ “ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันทรงเกียรติ” ตบเท้าเข้าสภาหินอ่อนเพื่อประชุมพิจารณาเลือกประธานสภาฯและรองประธานสภาฯ จากนั้น บรรดาตัวแทนผู้ภักดีจะร่วมกันวางพาดบันไดให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 28 
ก่อนหน้านี้ ห้องประชุมสภา ห่างหายจากเสียงกดออดต้อนผู้แทนโดดร่มเข้าประชุมนานกว่า 3 เดือน อันเป็นผลจากการประกาศยุบสภา  ทำให้การพิจารณาร่างกฎหมายฉบับต่างๆต้องยุติ   สภาพห้องประชุมไม่ต้องใช้เครื่องสูบน้ำ(ลาย) เพราะไม่มีผู้แทนอันทรงเกลียดเปิดอภิปราย ยื่นกระทู้ตอบโต้  เนื่องจากท่านหญิง ท่านชายทั้งหลาย ขอพักรบสลายสถานะเป็นคนธรรมดาตระเวนหาเสียงยกมือกราบไหว้ประชาชนนั่นเอง   สภาจึงร้างไปโดยปริยาย
ว่าไปแล้ว ความเงียบงันของสภามีข้อดีเหมือนกัน ทำให้ผู้คนสบายหูไปชั่วขณะหนึ่ง ปลอดมลพิษทางเสียงจากผู้แทนที่คอยปั้นแต่งเรื่องราวบิดเบือน   แต่ในเมื่อรัฐธรรมนูญกำหนดให้มีกลไกนิติบัญญัติ มีผู้แทนเข้ามาทำหน้าที่พิจารณาร่างกฎหมาย ทำหน้าที่แทนประชาชนตรวจสอบฝ่ายบริหาร มันจึงเงียบไม่ได้ต้องเคลื่อนไหวต่อไป เพียงแต่ต้องทำใจ เพราะในกระบวนการทำงานของผู้แทนที่หาสาระให้ประเทศก็มีพวกอภิปรายน้ำลายหก แสดงหน้าตาถมึงทึงตาโปน ถนัดเลี้ยงแกะ คงเวียนว่ายหลอกหลอนต่อไป
เมื่อ พวกเขาอ้างว่าได้รับฉาทามติประชาชนเลือกเข้ามาแล้ว  ท่านใดเอือมระอาเห็นทีต้องทนๆกันไปก่อน เพราะถึงที่สุด ผู้แทนที่มีพฤติกรรมทราม  เชื่อเหลือเกินว่าสุดปลายทางยากจะพบทุ่งดอกไม้งาม ส่วนใหญ่มักหลงเข้าไปสู่ขุมอเวจีไม่ได้ผุดได้เกิดทั้งนั้น
************************
ณ วันนี้ เมื่อสภาสีแดงผ่องอำไพ  เหล่าสมาชิก 500 ฝ่าด่านเข้ามาสำเร็จ ความคึกคักจึงบังเกิดอีกครั้ง  ทั้งภาพการห้อมล้อมของเพื่อนผู้แทนแสดงความยินดีปรีดา   แสงแฟลชระยิบระยับ เสียงกดชัดเตอร์กล้องถ่ายรูประรัวดัง ใบหน้าเริงร่าฉีกยิ้มจนเกือบถึงใบหูจับกลุ่มให้สื่อมวลชนบันทึกภาพ ใครก๊กไหน   แก๊งต่อรองมีใครบ้าง  ก็มีโอกาสได้เห็นจะจะตัวเป็นๆในช่วงสำคัญอย่างนี้ 
ความสุขสันต์ ระเริงใจภายใน 1-2 วันนี้ จึงมีแต่การสอบถามเรื่องสวัสดิการ ตั๋วรถไฟ เครื่องบินฟรี   เงินเดือนอัตราใหม่ที่ได้อย่างรวดเร็วทันใจกว่าการรอขึ้นค่าแรง  300 บาททั่วไทย ที่สำคัญสุมหัวสนทนาแผนการต่อรองขอตำแหน่งประธานกรรมาธิการคณะนั้นๆ 
ภาย ใต้ห้องโถงสภาจะได้พบเห็นผู้แทนหน้าใหม่ตื่นใจกับอุปกรณ์เทคโนโลยีแจกจ่าย ให้ใช้งาน เช่นโน๊ตบุคส์ยี่ห้อภาษีประชาชน ซึ่งแจกให้อย่างรวดเร็วไม่ต้องรอนานเหมือนโครงการแจกแท๊บเล็ตเด็กประถม   หรือสิทธิพิศษที่กำลังไหลมาเทมาจากบริษัทเอกชนเตรียมตั้งบู๊ท โชว์สินค้าสื่อสารราคาพิเศษ 
มุมหนึ่งของอาคารได้เห็นท่านผู้แทนอัน ทรงเกียรติ ยกโทรศัพท์พูดคุยกับคนนั้นคนนี้ ปลายสายรับรู้ถึงการเตรียมแต่งตัวมาเป็นผู้ช่วยส.ส.บ้าง เป็นการ์ดคุ้มกันบ้าง
อีกไม่ช้าเกินรอ นอกจากจะมีผู้แทน 500  จะได้เห็น ผู้ต้องหาคดีก่อการร้าย สาวน้อยคนสนิท เดินถือกระเป๋าขวักไขว่เคียงข้างท่านผู้แทน โดยมีเงินเดือนจากภาษีประชาชนเลี้ยงชีพตลอดอายุสภา
เหล่านี้เป็น วาระสำคัญจากวงสนทนาตามซอกมุมรัฐสภามากกว่าจะแลกเปลี่ยนความเห็นถึง สถานการณ์อุทกภัยภาคเหนือ อีสาน หรือการเร่งรีบหาทางแก้ปัญหาประชาชนที่ถูกเอารัดเอาเปรียบ ถูกผู้มีอิทธิพลรังแก เช่นกรณีที่แกนนำต่อต้านถ่านหินสมุทรสาครถูกลอบสังหาร ไม่มีเนื้อหาเหล่านี้นำมาถกเป็นวาระเร่งด่วนแต่อย่างใด
สังคมชาวสภานัดเบิกฤกษ์จึงมีแต่เรื่องปากท้อง ผลประโยชน์พวกพ้องเป็นหลัก
************************    
ครั้น ส่องกล้องมองห้องประชุมใหญ่ สื่อสารแต่เนิ่นเตรียมใจเผชิญเสียงเห่าหอนราวกับคืนสยองวิญญาณโหด  เมื่อสภา 500 ผสมปนเปไปด้วยผู้ยิ่งใหญ่ระบือไกลตกเป็นข่าวทั่วโลก  ไม่ใช่เฉพาะเจ้าพ่อผู้มีอิทธิพล ที่ได้ดีเป็นส.ส.  แต่มีอีกกลุ่มที่ดูจะเป็นกลุ่มเบ้อเริ่มเทิ่มซะด้วยอ้างว่าเข้ามาทำหน้าที่ เป็นปากเป็นเสียงให้ประชาชนแต่เบื้องหลังถ่ายทำเขาว่ากันว่านะจ๊ะ ต้องการได้แค่เอกสิทธิ์คุ้มครองในสภาไม่ต้องถูกคุมขัง
บอกกล่าวขนาด นี้จำกันได้หรือยัง เหล่าคณะที่มีน้ำเสียงห้าวหาญ ปลุกระดมปราศรัยโจมตีโดยไม่หวั่นหน้าอินทร์หน้าพรหม  สร้างบรรทัดฐานใหม่ทางการเมืองด้วยการให้ความสำคัญกฎหมู่ต้องอยู่เหนือ กฎหมาย
วีรกรรมสองปีติดต่อกันเป็นผลงานชิ้นโบว์แดงของประเทศชาติ ทั้งพามวลชนล้มการประชุมอาเซียนซัมมิท ที่พัทยา ปลุกระดมให้เกิดการเผาศาลากลางจังหวัด  ปิดถนนวางเพลิงอาคารห้างสรรพสินค้า ผลงานอันยอดเยี่ยมเช่นนี้อาจเป็นรางวัลที่ทำให้พวกเขาได้เป็น “ท่านสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอันทรงเกียรติ”
พวกเขาไงเล่า “แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ” 
วันนี้ พวกเขาไม่ได้ใส่เสื้อยืดสีแดง กางเกงยีนส์ตัวเก่า รองเท้าคลุกฝุ่น  ผมเพร้าไม่ได้สระ แต่พวกเขาสวมสูทผูกเนคไท ใบหน้านวลผ่อง หวีผมเลียบแปล้ สวมรองเท้าขัดเงา
แทบไม่น่าเชื่อ เปลี่ยนไปเป็นคนละคน จากที่เคยยัดเยียดตัวเองกับพี่น้อง”เราคือไพร่ “ แต่วันนี้คำว่าไพร่ต้องพูดเบาๆ หรือถ้าจะให้บอกเป็นไพร่อยู่อีกหรือเปล่า ก็ขอเพิ่มคำท้ายให้ดูดีหน่อย แบบว่า เราคือไพร่วีไอพี
เมื่อเข้า มาทำหน้าที่ในฐานะผู้แทนปวงชนชาวไทยจึงไม่ใช่ผู้แทนปวงชนกลางท้องถนน อย่าพลั้งเผลอเข้าไปละเลงถ้อยคำกักขฬะ  ท้าตีท้าต่อยเพื่อนผู้แทนต่างพรรคแล้วกัน  เดี๋ยวจะเสียภาพพจน์อำมาตย์ใหม่ถอดด้าม
ในเมื่อเป็นความหวังของมวลชน ชาวไพร่ทั้งที ก็อย่าทำให้ผิดหวัง หากวันใดชาวไพร่ออกมาเรียกร้องสิทธิไม่เท่าเทียมต้องช่วยแก้ไขให้พวกเขาโดย ด่วน   มีข้อแนะนำประเดิมงานแรกสำหรับนักต่อสู้เพื่อประชาชนอย่างท่านผู้แทนแดง  น่าจะไปตรวจสอบการบุกรุกพื้นที่ป่าวังน้ำเขียวก่อนดีไหม
เพราะก่อน หน้านี้แกนนำที่มาเป็นท่านผู้แทนอันทรงเกียรติก็เคยไปมาหาสู่แถวนั้นบ่อย น่าจะรู้เบื้องหน้าเบื้องหลังนักการเมืองสีไหนครอบครองบ้าง กระชากหน้ากากออกมาประจานกลางสภากันเลยดีไหม
อีกงานที่แนะนำ ลองไปตรวจสอบขบวนการบุกรุกพื้นที่ป่าทำรีสอร์ตในจังหวัดนครศรีธรรมราชสัก หน่อยดีไหม ไปดูว่ามีนักการเมืองคนไหนได้ประโยชน์  เรื่องพวกนี้เชื่อว่าแกนนำที่เคยสัมผัสทุกข์สุขประชาชนน่าจะทำได้ดี
ถือ เป็นรายการท้าพิสูจน์ เมื่อพร้อมใจส่วมชุดสูทราคาแพงสัญลักษณ์ของสังคมคนมีระดับ จะเป็นการช่วยยกระดับพฤติกรรมจากอันธพาลครองเมืองเป็นท่านผู้แทนอันทรง เกียรติสมชื่อหรือไม่ จะเป็นการยกระดับสมองทำงานเพื่อประชาชนอย่างเสมอภาคจริงหรือไม่
อุ ตสาห์แนะนำถึงขนาดนี้ น่าจะเป็นคุณต่อท่านผู้แทนแดงอันทรงเกียรติ แต่ดูเหมือนท่านนปช.กลับจ้องจะไปทำเรื่องอื่นซะงั้น  ล่าสุดเตรียมสร้างความระทึกให้พ่อแม่พี่น้องครั้งใหม่ชนิดไม่ต้องปลุกระดม “เผาเลยครับพี่น้อง  ผาวเลย ผาว “ ด้วยความพยายามแก้ไขรัฐธรรมนูญสอดไส้นิรโทษกรรมให้นายใหญ่ถึงวันนั้นสภาพสภา อาจลุกเป็นไฟทันที
ถ้าเป็นเช่นนั้นจนใจหล่ะครับ
สงสัยเหลือ เกิน รางวัลที่ได้จากการเป็นผู้แทนอันทรงเกียรติยังไม่จุใจ แต่หากแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อนายสำเร็จ มันก็คงเป็นโบนัสชิ้นใหญ่ที่รออยู่ครับพี่น้อง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น