วันอังคารที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2554

การพัฒนาคนให้เป็นคน 
การพัฒนาคนให้เป็นคนที่มีความสมบูรณ์นั้นแต่ละประเทศและแต่ละองค์กรถือว่ามี ความสำคัญมากเป็นพิเศษ เพราะคนเป็นทรัพยากรของชาติและเป็นหัวใจขององค์กร คนมีความสำคัญต่อความอยู่รอดของชาติหรือขององค์กรแต่ละแห่ง

ชาติที่มีการพัฒนาคนเป็นอย่างดี ทำให้คนในประเทศมีระเบียบวินัยมีสมาธิและมีความมุ่งมั่นที่ดีชาติหรือประเทศ นั้นจะสามารถเจริญก้าวหน้าไปด้วยดี คนจึงถือเป็นทรัพยากรของชาติที่มีความสำคัญมากที่สุดอาจจะกล่าวได้ว่า มากกว่าทรัพยากรที่มีค่าอื่นใดทั้งสิ้น

ตัวอย่างของชาติที่มีการพัฒนาคนที่ดีและมีความเข้มแข็งคือไต้หวัน ญี่ปุ่น เยอรมนี อิสราเอล สิงคโปร์ และเกาหลีใต้ ทั้ง 6 ชาติไม่ได้มีทรัพยากรที่มีค่าภายในประเทศมากนัก แต่การที่ชาติเหล่านี้มีคนซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญมีคนที่เก่งและเสียสละ เพื่อชาติบ้านเมืองทำให้ชาติตั้งอยู่ได้อย่างองอาจมั่นคงและมีศักดิ์ศรี

ประเทศไทยเรานั้นมีจุดอ่อนสำคัญก็คือการขาดการพัฒนาคนให้เป็นคน ผู้นำรัฐบาลที่ผ่านๆมาไม่ค่อยให้ความสำคัญในการพัฒนาคนให้มีความเป็นคนที่ สมบูรณ์จึงทำให้ประเทศชาติของเราเกิดปัญหาและเกิดความแตกแยกทางด้านการ เมืองอย่างรุนแรงเพราะผู้นำรัฐบาลบางคนที่มีความเห็นแก่ตัวมากกว่าชาติ

การพัฒนาทรัพยกรมนุษย์ของชาตินั้นถือว่าเป็นความจำเป็นและมีความสำคัญเป็น อันดับหนึ่ง ในอนาคตอันใกล้นี้ประเทศของเราจะมีผู้นำรัฐบาลคนใหม่คือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรซึ่งถือเป็นคนรุ่นใหม่และน่าจะมีความเข้าใจเรื่องการพัฒนาคนให้เป็น คนที่มีความสมบูรณ์เป็นอย่างดี

ในเมื่อคนมีความสำคัญและเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าของชาติ การวางนโยบายในเรื่องการพัฒนาคนในชาติจึงมีความสำคัญไม่แพ้การพัฒนาการทาง เศรษฐกิจ ทั้งนี้รวมไปถึงการวางตัวบุคคลเข้ามาทำงานในหน้าที่การพัฒนาคนด้วยไม่ว่าจะ เป็นกระทรวงศึกษาธิการ กระทรวงแรงงาน กระทรวงสาธารณสุข กระทรวงวัฒนธรรมและกระทรวงพัฒนาสังคมและทรัพยากรมนุษย์

การพัฒนาคนนั้นหมายถึงกระบวนการดำเนินงานที่ส่งเสริมให้คนเพิ่มความรู้และ ทักษะมีพฤติกรรมการทำงานที่เหมาะสมกับงานที่รับผิดชอบซึ่งเป็นการเพิ่ม ศักยภาพของคนให้สามารถปฏิบัติงานให้ชาติบ้านเมืองได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุนี้การที่ผู้นำรัฐบาลคือน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรจะเลือกให้ใครเข้ามาทำหน้าที่เป็นรัฐมนตรีว่าการและรัฐมนตรีช่วยว่า การของกระทรวงที่มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาคนจะต้องให้ความสำคัญด้วยว่าคน ที่จะมาทำหน้าที่เป็นัฐมนตรีทั้ง 5 กระทรวงนี้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมมีความรู้และความสามารถที่จะปฎิบัติงานได้ อย่าเลือกคนที่ไร้ประสิทธิภาพมาทำงานเพราะอาจจะทำให้ยโยบายในการพัฒนาคนไม่ ประสบความสำเร็จ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น