วันอังคารที่ 9 สิงหาคม พ.ศ. 2554

79 ปีประชาธิปไตยในไทย..เรากลับได้นายกหญิงที่สวย..แต่อัปลักษณ์ที่สุด..!!

Posted by tanatach



" ลุงจะไปไหน....????....."


ตั้งแต่เปลี่ยนการปกครองตั้งแต่ปีพ.ศ.2475 มา นับเวลาได้ร่วม 79 ปีเต็ม  หาก
เปรียบชีวิตของคน  คนคนนั้นย่อมสะสม 
ประสบการณ์ที่มีคุณค่ายิ่ง เป็นที่ให้บทเรียนแก่คนรุ่นหลังได้ไม่น้อย นับเป็น
ปูชนียบุคคลที่มีคุณอนันต์ต่อชาติบ้านเมือง
เมื่อย้อนมองดูอดีตที่ยาวนานร่วมเกือบจะกึ่งหนึ่งของการกำเนิดรัฐอเมริกา แต่
เป็นเรื่องน่าประหลาดมากที่เราต้องเรียนรู้
เรื่องประชาธิปไตยจากอเมริกา รวมทั้งหลายๆประเทศในยุโรป และ
ประชาธิปไตยในไทยก็ยังเดินล้มลุกคลุกคลานมา
ตลอดเวลาช่วง 79 ปี ดูเหมือนเรายังยืนตรงไม่ได้ ดูเหมือนเรายังมองไม่เห็นจุด
หมายปลายทางข้างหน้า
คนไทยหลายคนหลายภาคส่วนได้ออกมาเรียกร้องประชาธิปไตยอยู่เป็นระยะ แต่
ก็มีหลายคนหลายภาคส่วนเช่นกันที่ด่า
ทอต่อว่านักการเมืองว่า “มันชั่วมันเลว”สารพัดที่หาคำมาด่าและเปรียบเปรย จน
ประชาชนทั่วไปต่างเชื่อว่านักการเมือง
ทั้งหมดคือคนชั่วและคนเลว เรากลับลืมไปว่านักการเมืองนั้นมาจากการคัดเลือก
จากประชาชน หากนักการเมืองมันชั่ว
มันเลว แล้วประชาชนอย่างเราๆจะดีไปได้อย่างไรกัน ในเมื่อไม่มีคนดีคนไหนจะไป
เลือกคนเลวมาเป็นผู้นำ มาเป็น
นักการเมือง ดังนั้นหากนักการเมืองชั่วนักการเมืองเลวคนที่เลือกมันก็เลวมันก็ชั่ว
เช่นกัน
การใส่ร้ายให้ร้ายนักการเมือง ก็มาจากนักการเมืองด้วยกันเอง คนพวกนี้จึงไม่
กล้าแตะต้องประชาชน เราจึงมักไม่ได้ยิน
ว่าประชาชนคนเลือกมันชั่วมันเลวอย่างไร เพราะนักการเมืองต้องแคร์ความรู้สึก
ของประชาชน พวกเขาจึงไม่กล้าที่จะไป
แตะต้องประชาชน
จากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา การเลือกตั้งที่มีความขัดแย้งทางสังคมที่รุนแรง แต่
เราก็ได้เรื่องที่ที่แปลกประหลาดสำหรับ
ประเทศที่ยึดถือหลักการของประชาธิปไตย......



"เหนื่อย...น่าจะพักที่ดีกว่านี้..ที่ไม่ต้องแสงแดด.."
เราเลือกคนไปทำหน้าที่ฝ่ายค้านในสภา  โดยผู้สมัครประกาศตนขอเป็นฝ่ายค้าน  มันจะบ้าไปแล้วสำหรับประชาธิปไตย
แบบไทยๆ 79 ปีไม่ได้สอนอะไรให้คนไทยรู้อะไรเอาเลยเกี่ยวกับระบอบประชาธิปไตย เราไม่ได้สำเนียกสักนิดเดียวว่าการ
เลือกตั้งในระบอบประชาธิปไตยนั้นเราต้องเลือกผู้ที่เหมาะสมที่สุดเพื่อจะให้เข้าไปเป็นผู้บริหารหรือเลือกสรรผู้บริหารต่อไป 
และยังต้องทำหน้าที่ตรวจสอบ การเป็นฝ่ายค้านไม่ต้องเลือก เพราะเมื่อไม่ได้เป็นฝ่ายบริหาร มันก็ต้องเป็นฝ่ายค้านหรือ
ฝ่ายตรวจสอบอย่างเข้มข้นนั้นเอง หลายคนบอกว่าที่เลือกนายชูวิทย์ เพราะว่าเขาบ้าดี การเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมาจึงเป็น
ลักษณะคนบ้าเลือกคนบ้าน่าจะใช้ได้กับคนบางคนบางพวกและบางกลุ่ม
มาถึงพวกโหวตโน พวกที่บอกว่าไม่เลือกสัตว์เข้าสภา การไม่เลือกใครจึงเท่ากับว่าคนกลุ่มนี้พวกนี้มองผู้สมัครว่าเป็นสัตว์
เดียรฉาน(สัตว์ที่มีกระดูกสันหลังขนานกับพื้นดิน)ตามที่เห็นในป้ายรนณรงค์ ทั้งยังอ้างว่ามีผลตามกฎหมาย  ก็นับเป็น
เรื่องที่ประหลาดอีกเรื่องหนึ่ง ที่คนสละสิทธิ์ในการเลือกแล้วอ้างว่ามีผลให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตามกฎหมาย นับว่า
นักวิชาการกลุ่มนี้ และคนในกลุ่มนี้บ้าจนหลุดโลกไปแล้วนั้นเอง หรือใครจะมองว่ามีผลประโยชน์แอบแฝงก็น่าจะรับฟังได้ 
บางช่วงบางตอนกลุ่มคนพวกนี้ยังเรียกร้องให้ทำปฏิวัติรัฐประหารอีกด้วย พวกนี้จึงเป็นพวกบ้า ย้อนยุดจนไปไกลเกินกว่า
คนดีๆจะตามทัน
มาถึงเรื่องที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและแปลกประหลาดมากที่สุดคือนาง( นางสาว )ยิ่งลักษณ์ ชินวัตรผู้ที่เราคนไทยไม่เคยเห็น
ความสามารถไม่ว่าจะด้านใดที่ดีๆที่เธอคนนี้ได้แสดงให้สังคมได้เห็น เรารู้แต่เพียงว่าเธอคือน้องสาวของทักษิณ ผู้เป็น
นักโทษอาญาของแผ่นดิน เธอเพิ่งเข้ามาประกาศตนเองเป็นนักการเมืองเพียงเดือนกว่าๆ ด้วยนโยบายที่สวยหรู พร้อม
คำตบท้ายในการหาเสียงว่า “ ชอบไหมค่า”..”ดีไหมค่า”..”เอาไหมค่า” เพียงเท่านี้เองเธอก็ได้รับชัยชนะอย่างท่วมท้น
ทั้งหมดนี้ ใครจะชื่นชมยินดีแค่ไหน สำหรับผมแล้ว ผมกลับมองว่านี้คือการก้าวถอยหลังที่รุนแรงที่สุดในรอบ 79 ปีของ
ประชาธิปไตยของไทยเรา
จริงอยู่ ในระบอบประชาธิปไตย เราต้องยอมรับเสียงส่วนใหญ่และให้เกียรติต่อคะแนนเสียงส่วนใหญ่ที่เลือกเข้ามา ก็ต้อง
บอกว่าผมเองก็ยอมรับและเคารพต่อเสียงส่วนใหญ่ แต่ผมขอสงวนสิทธิ์ที่จะมองว่าเสียงส่วนใหญ่ของสังคมไทยกำลัง
เพี้ยน และกำลังชักนำประเทศชาติให้ตกต่ำในทุกๆด้าน
พรรคการเมืองที่ชนะการเลือกตั้งแบบเบ็ดเสร็จเด็จขาด ต้องนำนโยบายที่ประกาศไว้ตอนหาเสียงไว้มาปฏิบัติทันที โดยไม่
มีข้อโต้แย้งแต่อย่างใด การกล่าวอ้างว่าเป็นเทคนิคในการหาเสียง ข้อนี้รับไม่ได้ เรื่องของชาติบ้านเมืองจะมาทำเป็นเรื่อง
เล่นๆสนุกไม่ได้อย่างเด็ดขาด  การประกาศนโยบายใดต้องศึกษาความเป็นไปได้มาก่อนและรอบคอบแล้วเท่านั้น
แม้บางส่วนที่เลือกเข้าไปบอกว่ารู้อยู่แล้วว่ามันทำตามนโยบายที่หาเสียงไว้ไม่ได้ แต่ก็เลือก นับว่านี้คือความผิดปกติของ
คนไทยเองส่วนหนึ่ง ส่วนอีกพวกบอกว่าดีบอกว่าชอบ โดยปล่อยให้อารมณ์อยากพาไป อย่างอยากรวย คนส่วนนี้จึงขาดสติ
แม้ผมยอมรับในความชอบธรรมของนายกยิ่งลักษณ์ที่เข้ามาบริหารตามระบอบประชาธิปไตย แต่ผมขอมองว่าเธอเข้ามา
บริหารด้วยเล่ห์เพทุบายของเธอและพวกของเธอที่หลอกลวงคนไทยส่วนใหญ่ได้ และคนไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความ
เข้าใจของระบอบประชาธิปไตย คนไทยส่วนใหญ่จึงไม่รู้เท่าทันในเล่ห์เหลี่ยมอันนั้น คนไทยส่วนใหญ่จึงถูกหลอก
หากสมมติฐานที่ผมตั้งไว้ผิดพลาด เราก็จะได้เห็นการปฏิบัติตามนโยบายที่ได้หาเสียงไว้ของนางยิ่งลักษณ์ และเราก็จะได้
เห็นผลของการปฏิบัติตามนโยบายในไม่ช้านี้
ธนธัช โกศิริสันต์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น